Tinh dầu bạc hà và công dụng thì ai cũng biết đến nhưng tác hại của nó thì sao?

1.Tinh dầu bạc hà 

Tinh dầu bạc hà nguyên chất (Peppermint essential oil) được chiết xuất từ thân, lá của cây bạc hà. Được chiết xuất bằng nhiều phương pháp khác nhau như: Chưng cất hơi nước, ép lạnh, CO2. Tinh dầu bạc hà có màu vàng nhạt, mùi hương the mát đặc trưng.
Bạc hà là loại thảo mộc đã đã phổ biến từ rất lâu đời. Thần thoại Hy Lạp, thuốc dân gian của Nhật Bản, Trung Quốc, kim tự tháp Ai Cập đều có chứa những bằng chứng liên quan đến loại cây này.

2. Tác hại của tinh dầu bạc hà

Tuy tinh dầu bạc hà có rất nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe nhưng cái gì nó cũng có hai mặt, tinh dầu bạc hà cũng có những tác hại mà ít người để ý. Sau đây chúng ta cùng đi tìm hiểu một số tác hại của tinh dầu bạc hà.
  • Gây hại cho hệ thống tiêu hóa: Mặc dù dầu bạc hà được sử dụng để làm dịu hệ thống tiêu hóa nhưng tính chất thư giãn có thể gây khó tiêu và ợ nóng. Một số nghiên cứu cho thấy, việc thư giãn cơ vòng dạ dày có thể dẫn đến axit dạ dày chảy ngược vào thực quản. Do đó, những người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản nên cẩn thận trong khi sử dụng dầu bạc hà.
  • Gây đau đầu, chóng mặt: Đây là một trong những tác dụng phụ của tinh dầu bạc hà được mọi người chú ý nhiều nhất. Nhiều người sử dụng tinh dầu bạc hà có thể dẫn đến nhức đầu dữ dội và chóng mặt. Điều này có thể xảy ra khi sử dụng tinh dầu quá liều.
  • Một số vấn đề hô hấp ở trẻ: Trẻ em và trẻ sơ sinh không nên sử dụng loại dầu này. Một số nghiên cứu chứng minh rằng tinh dầu bạc hà có thể có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, chẳng hạn như co thắt xâm lấn ngăn ngừa khả năng hô hấp của trẻ.
  • Phát ban ở da: Med Line Plus - một cổng thông tin y tế do Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ và Viện Y tế Quốc gia chỉ ra rằng những người sử dụng dầu bạc hà có thể gây phát ban trên da. Vì vậy, chỉ nên sử dụng tối đa 0,4 ml bạc hà một ngày, chia thành từng phần nhỏ để tránh gây kích ứng.
  • Gây co giật khi sử dụng quá liều: Sử dụng liều lượng tinh dầu quá nhiều sẽ gây nguy hiểm nghiêm trọng đến người dùng, có thể dẫn đến yếu cơ, tổn thương não và co giật. Nếu bạn đang bị buồn nôn, khó thở, tim đập chậm, chóng mặt và co giật, thì có thể là do sử dụng quá nhiều dầu bạc hà.
  • Tác dụng với các loại thuốc ngoài đang sử dụng: Loại tinh dầu này có thể tương tác với các loại thuốc nhất định gây ra các biến chứng không mong muốn. Các loại thuốc như cyclosporine và thuốc kháng acid thường đi kèm với lớp phủ dầu bạc hà. Trong những trường hợp này, lớp phủ bị vỡ nhanh hơn, gây bỏng tim hoặc trào ngược dạ dày thực quản ở mức nguy hiểm.
Như bạn thấy đấy, thứ gì cũng có hai mặt tốt xấu do vậy khi sử dụng nhớ tìm hiểu kỹ các tác hại của tinh dầu bạc hà tránh để xảy ra những trường hợp không đáng có.
 
Top