Biết được những dấu hiệu tinh trùng yếu sớm sẽ giúp nam giới tránh được tình trạng vô sinh đang ngày càng phổ biến do nguyên nhân này gây ra.

1. Những dấu hiệu tinh trùng yếu ở nam giới

Nam giới cần nắm được những dấu hiệu tinh trùng yếu để sớm phát hiện và điều trị như sau:
- Tinh trùng ra ít và loãng: tinh dịch đạt chuẩn khi xuất là từ 2-5ml với 60-80 triệu tinh trùng/ml tinh dịch. Vì thế nếu xuất ít hơn lượng tiêu chuẩn này thì nam giới có thể đang gặp vấn đề, dấu hiệu ban đầu. Tinh dịch xuất hiện ở dạng lỏng như nước, không có độ nhầy, dính, có mùi hôi tanh.
- Tinh trùng bị đông đặc cũng là một trong những dấu hiệu tinh trùng yếu thường gặp. Thường thì sau khi xuất tinh từ 15-20 phút thì tinh dịch sẽ hóa lỏng và không còn nhầy hay dính nữa. Nhưng nếu sau thời gian này mà vẫn thấy tinh dịch đông đặc, không thể hóa lỏng. Điều này có thể làm cho tinh trùng yếu dần, giảm khả năng sinh sản do tinh trùng sẽ khó khăn để di chuyển và gặp trứng để thụ tinh.
- Tinh dịch có màu bất thường, đục như nước vo gạo và có mùi hôi tanh cũng là biểu hiện có vấn đề.
- Tinh trùng bị vón cục chính là dấu hiệu tinh trùng yếu ở nam giới với biểu hiện rõ ràng là tinh dịch xuất ra thành những hạt nhỏ màu trắng và xoa ra thì mịn như bột.

2. Khi có những dấu hiệu tinh trùng yếu thì phải làm sao?

Hiện nay, số nam giới gặp phải tình trạng tinh trùng yếu ngày càng gia tăng, hầu hết nam giới khi có những dấu hiệu tinh trùng yếu ban đầu thường không để ý, bỏ qua. Chỉ đến khi thời gian dài mà không thể có con thì mới đi khám chữa thì khả năng chữa trị là rất thấp. Để điều trị vô sinh, hiếm muộn do vấn đề tinh trùng yếu gây ra thì việc phát hiện sớm, chẩn đoán chính xác nguyên nhân tình trạng sẽ có vai trò quyết định đến việc điều trị. Vì thế lời khuyên là nam giới nên để ý đến những dấu hiệu bất thường ở tinh dịch và đi khám tại các địa chỉ nam khoa uy tín để được bác sĩ xét nghiệm, chẩn đoán, tìm hướng điều trị phù hợp.
Ngoài ra, nam giới cũng cần lưu ý một số điều khi gặp vấn đề tinh trùng yếu:
- Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng nhất là các chất có lợi cho sự phát triển của tinh binh như hải sản, các loại hạt, rau bina, tỏi,...Tham khảo một số món chữa tinh trùng yếu tại đây.
- Tránh xa rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích có thể làm tinh binh suy yếu theo thời gian.
- Đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ tiếng, tránh phiền não, stress làm ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống. Nên tập luyện thể dục thể thao nâng cao sức đề kháng.

Những dấu hiệu tinh trùng yếu trên đây rất quan trọng mà nam giới nào cũng cần nắm được để nhận biết sớm vấn đề của mình, tìm cách chữa trị, khắc phục, tránh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

 
Top