Trước hết về viêm niệu đạo bệnh học thì đây là bệnh lý rất phổ biến nhưng lại có ít người biết kiến thức về bệnh. Bệnh có thể gặp phải ở cả nam và nữ ở những độ tuổi khác nhau. Tìm hiểu chi tiết về căn bệnh này sau đây.

1. Viêm niệu đạo bệnh học là gì? Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh

Viêm niệu đạo là bệnh lý do đường niệu đạo dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài cơ thể bị viêm nhiễm do một số nguyên nhân nào đó. Viêm niệu đạo có những triệu chứng rất dễ nhầm lẫn với viêm đường tiết niệu nhưng kỳ thực đây là 2 bệnh lý khác nhau.
Những triệu chứng thường gặp khi bị viêm niệu đạo ở nam:
- Đi tiểu tiện bất thường, tiểu nhiều lần nhưng mỗi lần chỉ được ít nước, tiếu khó, tiểu buốt, cảm giác nóng ran vùng hạ bộ khi đi tiểu, tiểu ra máu,…
- Niệu đạo sưng tấy và có thể chảy mủ
- Luôn cảm thấy ớn lạnh, đau lưng, đau bụng dưới, đau dương vật khi quan hệ, có thể hơi sốt nhẹ.
Bệnh viêm niệu đạo rất dễ bị lây nhiễm bởi các tác nhân chính sau:
- Bị nhiễm các loại vi khuẩn liên quan đến viêm niệu đạo như Neisseria gonorrhoeae, chlamydia trachomatis, mycoplasma genitalium.
- Vi khuẩn gây bệnh lậu chlamyadida, kí sinh trùng trichomonas cũng có thể là nguyên nhân khiến viêm niệu đạo bùng phát.
- Do bị nhiễm một số loại virus như HPV, HSV, CMV,…
- Việc quan hệ tình dục không an toàn cũng có thể khiến bạn dễ bị lây nhiễm viêm niệu đạo từ bạn tình.

2. Điều trị viêm niệu đạo bệnh học càng sớm càng tốt

Mặc dù không gây ra quá nhiều nguy hiểm đến sức khỏe nhưng viêm niệu đạo bệnh học cũng không thể coi thường. Việc điều trị càng sớm thì hiệu quả điều trị càng tốt, đỡ mất thời gian và chi phí điều trị hơn. Khi bệnh không được điều trị sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nặng nề hơn, ảnh hưởng hơn tới sức khỏe mà việc điều trị càng trở nên khó khăn.
Điều trị, chữa viêm niệu đạo bằng thuốc kháng sinh vẫn là giải pháp chủ yếu trong các trường hợp bị viêm nhiễm niệu đạo. Tuy nhiên, việc sử dụng loại thuốc nào với liều lượng ra sao sẽ được bác sĩ kê đơn sau khi thăm khám cụ thể từng trường hợp, xác định được nguyên nhân và mức độ thì mới có thể điều trị tốt nhất. Trong thời gian điều trị, người bệnh cũng nên tránh quan hệ tình dục. Ít nhất là sau khi điều trị thành công khoảng 1 tuần thì có thể quan hệ bình thường.

Viêm niệu đạo bệnh học và những điều cần biết trên đây sẽ trang bị những kiến thức cơ bản về bệnh lý, giúp bạn nhanh chóng xử lý khi gặp phải những triệu chứng ban đầu của bệnh.


 
Top